PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
2 เหตุผล ที่ตราสารหนี้ยังสำคัญกับพอร์ต

 


ตราสารหนี้เป็นผลิตภัณฑ์การลงทุนที่นักลงทุนให้ความสนใจน้อยลงเมื่อเกิดภาวะเงินเฟ้อ หลังธนาคารกลางสหรัฐขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 5 ครั้งในปี 2022 นี้ ก็ส่งผลต่อเศรษฐกิจทั่วโลก และมีผลให้ตราสารหนี้มูลค่าตกอย่างแรง และคาดว่าในอนาคตจะยังมีการปรับอัตราดอกเบี้ยอีก ทำให้ตราสารหนี้มีอนาคตที่ไม่แจ่มใสนักในระยะยาว

แต่นักลงทุนก็ไม่ควรทิ้งการลงทุนในตราสารหนี้ไป เพราะยังมีบทบาทสำคัญต่อพอร์ตอยู่ นั่นคือการใช้ลดความเสี่ยงโดยรวมให้กับพอร์ต และยังมีศักยภาพในการฟื้นตัวมาเป็นบวกได้ดีกว่า แม้จะเป็นช่วงที่อัตราดอกเบี้ยสูง  
  • นักลงทุนให้ความสนใจตราสารหนี้น้อยลงในสภาวะเงินเฟ้อ
  • เมื่อธนาคารหลายแห่งทั่วโลกปรับเพิ่มดอกเบี้ย ตราสารหนี้ก็ยิ่งเสื่อมความนิยม
  • แต่ตราสารหนี้ยังเป็นสิ่งจำเป็นต่อพอร์ต เพราะแก่นหลักคือการใช้ลดความเสี่ยง และมีศักยภาพในการฟื้นตัวสูง
 
 

1. ตราสารหนี้ใช้คุมความเสี่ยง
 
ด้วยพื้นฐานที่ต่างกับหุ้น ผู้ถือตราสารหนี้เป็นเหมือนเจ้าหนี้ที่จะได้ดอกเบี้ยตามกำหนดเวลา และเป็นกลุ่มแรกที่ลูกหนี้ต้องจ่ายเงินให้ก่อนในกรณีที่ล้มละลาย ซึ่งตรงกันข้ามกับผู้ถือหุ้น ที่แม้หุ้นบางตัวจะจ่ายปันผล แต่นอกเหนือจากนั้นผู้ถือหุ้นจะไม่ได้รับการจ่ายเงินใด ๆ โดยเฉพาะเวลาที่บริษัทไปไม่รอดและต้องขายกิจการ ผู้ถือหุ้นจะเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ได้รับเงินจากการขายสินทรัพย์บริษัท

พื้นฐานของตราสารหนี้ก็มีความเสี่ยงต่ำ เนื่องจากมีกระแสเงินสดเข้าและมีวันครบกำหนดอายุที่แน่นอน มีมูลค่าที่ขึ้นอยู่กับอัตราดอกเบี้ยของตลาดและความน่าเชื่อถือของผู้ออกหลักทรัพย์ โดยรวม ตราสารหนี้จึงมีความเสี่ยงน้อย และมีความเสถียรกว่าหุ้น


2. ตราสารหนี้ฟื้นตัวได้ดีกว่า
 
เป็นที่รู้กันว่าช่วงที่อัตราดอกเบี้ยปรับเพิ่มจะส่งผลเสียกับตราสารหนี้ นักลงทุนมักจะซื้อตราสารหนี้ออกใหม่ที่อัตราดอกเบี้ยสูงกว่า ตราสารหนี้ตัวเก่าพร้อมอัตราดอกเบี้ยเก่าก็จะสูญความนิยม แต่ตราสารหนี้ไม่เคยประสบปัญหาขาดทุนเกิน 2 ปีต่อเนื่อง (ในอดีตของสหรัฐมีเพียง 2 ครั้ง คือ 1955-56 และ 1958-59)

จุดที่ทำให้ตราสารหนี้สามารถฟื้นคืนได้ดีคือผลตอบแทน นักลงทุนสามารถซื้อตราสารหนี้และถือไว้จนถึงวันครบกำหนดชำระเพื่อให้ได้เงินทุนคืน จากนั้นเอาเงินทุนไปลงในตัวใหม่ที่มีดอกเบี้ยสูงกว่าได้ เป็นข้อดีของการถือตราสารหนี้หลายตัวเหมาะกับนักลงทุนรายย่อย

กองทุนรวมตราสารหนี้ก็ฟื้นฟูตัวเองได้เช่นกัน เพราะโดยทั่วไปผู้จัดการกองทุนต้องบริหารจัดการสินทรัพย์ที่มีวันกำหนดชำระหลายช่วงเวลาในพอร์ต เมื่อครบกำหนดก็นำเงินไปลงทุนใหม่ เกิดการคัดเลือกสินทรัพย์ใหม่พร้อมอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ทำให้ในอนาคตมีผลตอบแทนที่ดีกว่า

ไม่ว่าภาวะเงินเฟ้อ หรือเศรษฐกิจถดถอยจะอยู่นานแค่ไหน นักลงทุนก็ไม่ควรมองข้ามการลงทุนตราสารหนี้ที่ยังช่วยลดความเสี่ยงให้กับหุ้น เสริมความสมดุลให้พอร์ต

สนใจลงทุนกองทุนรวม เปิดบัญชีลงทุนกับ Phillip Fund Super Mart โทร. 02-635-1718
เปิดบัญชีออนไลน์ได้ที่ : https://www.poems.in.th/WebEnhance/OAO/default
 
Credit: Amy C. Arnott นักวางกลยุทธ์จัดพอร์ตของ Morningstar
           https://www.morningstar.com/articles/1110492/why-bonds-should-still-play-a-role-in-your-portfolio